วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

หลักการง่ายๆในการเลือกทำธุรกิจ


เพื่อนๆ หลายคน คงมีข้อสงสัยว่าเลือกธุรกิจเครือข่ายอันไหนดี ที่ทำแล้ว ไม่เสียแรงเปล่า ทำแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จ

แน่นอนว่าการที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพราะหลายๆ คน ก็คงจะสังเกตว่ามีหลายคนทำขายตรง แต่เท่าที่เพื่อนๆ จำได้ มีไม่ถึง 50% ที่ได้รายได้ตามที่เพื่อนๆ เคยได้ยินมา ปัจจัยมีหลายอย่างที่จะประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยๆ ปัจจัยหลักๆ ที่เพื่อนๆ เองสามารถกำหนดได้ เช่น การเลือกบริษัท แนวโน้มของบริษัท เป็นองค์ประกอบง่ายๆ ที่สามารถทำให้เพื่อนๆ แน่ใจในระดับนึงได้ว่าที่เลือกมาจะทำให้เกิดความสำเร็จในอนาคตได้

วันนี้แยมมีบทความใหม่มานำเสนอ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ หลักในการเลือกทำธุรกิจ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อนๆลองอ่านแล้วก็คิดตามดูนะว่าบริษัทที่เราจะร่วมทำธุรกิจด้วยนั้น มีองค์ประกอบตามนี้ไหม

ธุรกิจเครือข่ายที่ดี ต้องมีองค์ประกอบ 7 ประการ ดังนี้

1.บริษัทต้องมีความมั่นคง มีความแข็งแกร่งในฐานะการเงิน : แน่นอนว่าหากไม่มีคุณสมบัติข้อนี้ อย่าทำเด็ดขาด เพราะพอไปได้ถึงจุดนึง บริษัท ล้ม มันจะเหมือนที่เพื่อนๆ สร้างมานี่พังทลายไปได้ในวันเดียว ฉะนั้น ตรวจสอบ Profile ของบริษัทให้ดีๆก่อน

2.ผลิตภัณฑ์ของบริษัท : สินค้าต้องดีมีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม คือ ราคาไม่แพง และมีเอกลักษณ์หรือจุดขายที่เหนือคู่แข่ง และที่สำคัญ ต้องมีการรับประกันความพึงพอใจด้วย ถ้าจะให้ดีขึ้นอีก บริษัทควรจะมีสินค้าที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของทุกคนได้

3.แผนธุรกิจ : มีการจ่ายผลตอบแทนอย่างยุติธรรม

4.แนวโน้มของตลาด : หมายความว่า เราต้องดูว่าในอนาคตผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เราเลือกนั้น ยังสามารถทำการตลาดอยู่ได้หรือเปล่ากล่าวคือ ยังขายได้หรือไม่ในอนาคตนั่นเอง ถ้าขายไม่ได้ ใช้ไม่ดี ก็อย่าทำเลย เสียเวลาเปล่าๆ

5.จังหวะเวลา : อันนี้ก็สำคัญ เพราะจากสถิติ ธุรกิจเครือข่ายที่มี % ทำให้คนในองค์กรประสบความสำเร็จสูง ต้องอยู่ในช่วงเริ่มต้น หรือขาขึ้น แล้วเราจะรู้ได้ยังไงน่ะเหรอ ก็ง่ายๆเลย ช่วงเริ่มต้นจนถึงช่วงขาขึ้น จะใช้เวลาประมาณ 10 ปี หมายถึง ในช่วงตั้งแต่บริษัทเปิดถึงปีที่ 10 แนวโน้มที่ทำแล้วจะสำเร็จมีมากกว่า ช่วงอื่นๆ

6.ทีมงาน : ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะธุรกิจนี้ทำคนเดียวไม่มีทางสำเร็จแน่นอน มันต้องทำกันเป็นทีม ดังนั้นทีมงานจึงมีความสำคัญมากๆ เราต้องดูว่าทีมงานของเรานั้น มีความเป็นมืออาชีพมากน้อยแค่ไหน สามารถดูแลคนในองค์กรเราได้ไหม คอยให้ความช่วยเหลือเราได้หรือเปล่า เพราะถ้ามีทีมงานไม่ดี ธุรกิจเราก็ไม่ก้าวหน้า แล้วเราจะประสบความสำเร็จได้ยังไง จริงไหม

7.ผู้บริหาร : ควรมีความเป็นมืออาชีพ มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เพราะถ้าไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้แล้วบริัทก็คงจะอยู่ไม่รอดแน่ๆ ยกตัวอย่าง ง่ายๆ ได้รายได้เข้าบริษัทมาแต่ผู้บริหารไม่เคยคิดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทเลย หรือไม่ก็ไม่เคยคิดค้นสินค้าใหม่ๆ ที่เหมาะกับตลาดออกมา นึกภาพดูนะ ถ้าทำมา 10 ปี สินค้ามีเท่าไหร่ก็มีเท่านั้นไม่เคยเพิ่มขึ้นเลย แล้วเราจะเอาอะไรไปสู้คู่แข่งได้ล่ะ จริงไหม

นี่เป็นตัวอย่าง คร่าวๆเพื่อเป็นหลักเกณฑ์เบิ้องต้นในการเลือก บริษัท ที่เพื่อนๆ จะไปร่วมธุรกิจเครือข่าย ยังไงก่อนที่เพื่อนๆจะเลือกทำธุรกิจก็ลองศึกษาดูก่อนละกันว่า ธุรกิจที่เราจะเข้าร่วมมีองค์ประกอบเหล่านี้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น