วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทำไมหลายคนถึงไม่ work กับธุรกิจเครือข่าย



เพื่อนๆ เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมรอบๆ ตัวเราจะมีคนทำพวกธุรกิจเครือข่ายหลายคนเลย แต่ส่วนใหญ่ที่เราได้ฟังมา เกือบ 80% บอกว่าไม่เวิร์ค ทำแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ แยมเองก็เคยลองคิดดูหลายครั้ง เพราะตัวเองเคยก็เคยล้มเหลวกับการทำ MLM มาก่อน ถ้าไม่นับ หลักเกณฑ์ในการเลือกบริษัทที่เคยได้กล่าวไปแล้ว แสดงว่ามันมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแน่ๆ เลย แล้วแยมก็พบความจริงบางข้อ ที่สำคัญมากๆ นั่นก็คือตัวเรานั่นเอง เรามาลองดูว่า ทำไมเราถึงทำธุรกิจแล้วไม่ประสบผลสำเร็จ มันมีปัจจจัยมาจากตัวเราเองอย่างไรบ้าง

1. ลืมไปว่ามาทำธุรกิจ
เป็นเหตุผลตลกๆ แรกๆ เลย ที่หลายคนมาทำธุรกิจเครือข่าคือลืมไปว่าตัวเองมาทำธุรกิจ ไม่ใช่มาเล่นๆ งั้นการทำธุรกิจต้องการไรบ้าง การทำธุรกิจเครือข่ายก็แทบจะเหมือนกัน คือ ต้องการความตั้งใจ ต้องการการเรียนรู้ ต้องการการลงทุน และต้องการการลงแรง ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ โดยไม่ต้องลงทุนหรอก จำไว้ว่าของฟรีไม่มีในโลก - หลายคนที่มาทำ แทบจะลืมสิ่งที่แยมบอกไปหมด เพราะดันไปเจอ สโลแกน แปลกๆ ของบริษัทธุรกิจเครือข่ายบางบริษัท ยกตัวอย่างเช่น

นั่งกด internet แค่ 3 ชม. ก็ได้เงินเป็นแสน (อันนี้สงสัยชวนเล่นหุ้น)
บริษัทของเราแผนการตลาดดีที่สุดในโลก ทำ 3 อาทิดย์ รายได้เป็นหมื่น
ผลิตภัณฑ์ของเราผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุด เป็นที่ต้องการของตลา

อ่านผ่านๆ แยมบอกได้เลยว่า การทำธุรกิจเครือข่ายไม่ใช่เป็นอย่างที่เค้าบอกมาเลยแน่นอน ถ้าบริษัทดี ก็อยู่ที่ตัวเพื่อนๆ นี่แหละ แน่นอนธุรกิจเครือข่ายเป็นธุรกิจที่ลงทุนต่ำ ความเสี่ยงน้อย แต่ต้องการการลงแรง นั่นหมายถึงต้องเหนื่อยกับมันบ้างเหมือนกับการทำธุรกิจทั่วไป ต้องการการฝึกอบรม ต้องการการกำหนดเป้าหมาย หลายคนบอกไม่จริง มี อันนี้ทำได้ อันนั้นทำได้ หลายคนบอก แต่ไม่รู้สิ เพราะแยมเองไม่ค่อยเชื่อที่แค่คำที่เค้าเขียนเฉยๆ เพราะไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ต้องมีเป้าหมาย และแผนงานชัดเจนทั้งนั้น แต่ถ้าไม่มี อยมขอบอกได้เลยว่าไม่มีทางสำเร็จแน่นอน 100%

2. ต้องอยู่ต้นสายถึงจะน่าทำ
เป็นความเชื่อผิดๆ ที่เล่าขานกันมานมนานกาเล ว่า บริษัทที่น่าจะทำ คือบริษัท ที่เราสามารถเป็นต้นสายได้ก่อนคนอื่น -.- ไม่จริงหรอก เพราะไม่ว่าคุณมาช้ามาไว ก็สำเร็จได้ อย่างแรกเป็นปัจจัยของบริษัท ผลิตภัณฑ์ ผู้บริหาร แผนการตลาด แต่ถ้าที่กล่าวมามันดี แล้วคุณไม่ทำไรเลย นั่งเล่นไปเล่นมา ต่อให้ต้นสาย 100 ปี ก็ไม่มีทางสำเร็จแน่นอน ก็บอกไปแล้วไงว่าการทำธุรกิจเครือข่าย ต้องเหนื่อย ต้องลงทุน และ ลงแรง ไม่ใช่เหมือนหลายๆ คนบอก ว่าสบายๆ อยู่บ้านก็รวยได้ ถามจริงๆ เถอะว่ามีงานไหนที่ไม่เหนื่อยแล้วได้ผลตอบแทนเป็นแสนบ้าง ถ้ามีนะ แยมขอทำคนแรกเลย ขนาดทำหอพักยังเหนื่อยเวลามารบกับคนในหอเลย

3. ต้อง stock ของไว้ขายนะ
อันนี้ ถ้าเพื่อนๆ เจอบริษัทไหนที่เพื่อนๆ ต้องไป stock สินค้าแล้วต้องไปซื้อเก็บไว้เพื่อขายต่อ แยมว่าเลิกทำเหอะ บริษัทดีๆ สมัยใหม่ๆ เค้าไม่ทำไรโบร่ำโบราณแบบนั้นแล้ว ต้องไปเสียเงินเป็นหมื่นซื้อของมาเก็บ สุดท้ายมันก็จะอยู่มุมห้องเพื่อนๆ จนเพื่อนๆ เลิกทำนี่แหละ
4. กลัวความลำบาก
หลายคนบอกว่ามีคนแบบนี้ในโลกด้วยเหรอเนี่ย มีจริงๆ คนทำธุรกิจเครือข่าย โดยเฉพาะคนที่โดนชวนมาแบบผิดๆ โดนหลอกมาว่า งานสบายๆ เดี๋ยวก็มีรายได้ คนพวกนี้จะกลัวความลำบากเป็นอย่างมาก พูดง่ายๆ ไม่อยากทำไรเลย เพื่อนๆเคยเจอคนแบบนี้ไหม ทีมเรามีคนที่บอกว่าจะทำแต่รอให้อัพไลน์ช่วยก่อนถึงจะทำ =.= ธุรกิจเครือข่ายจะโตได้อยู่กับตัวคุณ เพราะคุณเองต้องไปถ่ายทอดความรู้ให้กับทีมคุณต่ออีกทีเมื่อคุณมีทีมของคุณแล้ว 100% ของคนที่คิดแบบนี้ล้มเหลวแน่นอน รับประกันได้

5 ไม่อยากรักษายอด
ลองมองแบบเป็นธรรมนะ เพราะแยมได้ยินหลายคนชอบบอกว่า ทำไมชั้นหรือเราต้องรักษายอดด้วย =.= เหตุผลง่ายๆ เลยนะ ลองคิดตามดูว่า บริษัทที่เราทำจะมีรายได้มาจ่ายเราได้ยังไง ถ้าบริษัทยอดขายตกลง ถ้าเพื่อนๆ เป็น sale ของบริษัทแห่งหนึ่ง แยมถามจากใจเลยนะ บริษัทเพื่อนๆ ไม่เคยบอกเพื่อนให้ทำยอด หรือรักษายอดขายแต่ละเดือนหรือ อย่างที่บอก หลายคนลืมว่าตัวเองมาทำธุรกิจ เลยเอาความคิดแปลกๆ ใส่เข้าไป โดยไม่มองความจริงว่า เรากำลังอยู่ในธุรกิจเครือข่าย

ทุกบริษัทเปิดมาความจริงคือต้องการขายสินค้าทั้งนั้นไม่งั้นเค้าจะเปิดมาทำไม จะเป็นไปได้ยังไงที่ไม่ต้องรักษายอด แล้วถามเล่นๆ บริษัทเครือข่ายปกติสามารถทำธุรกิจอยู่ได้ยังไง เค้าเอาเงินจากไหนมาจ่ายพวกเรา ง่ายๆ เลยก็มาจากยอดซื้อซ้ำของคนเก่า กับยอดซื้อใหม่ของคนใหม่ สะสมกันจนถึงยอดเป้าหมายและบริษัทเติบโตไปได้ แทนที่จะห่วงกับการรักษายอด แยมว่าน่าจะสนใจยอดขายภาพรวมของบริษัทที่เติบโตได้ทุกปีจะดีกว่า ยอดที่เพิ่มขึ้น หมายถึงรายได้เราที่จะมากขึ้นด้วยนะ

แยมเห็นหลายบริษัทบอก บริษัทเราไม่ต้องรักษายอด เยี่ยมเลย แล้วถ้าเกิดยอดขายตก บริษัทเคยคิดไหมว่าจะทำไง มีเงินมาจ่ายคนทำงานหรือป่าว ตอบไม่ได้แน่นอน เพราะคิดว่าแต่จะขายได้ =.= เลิกเลย ถ้าเจอบริษัทแบบนี้ เพราะไม่นานเกินรอ บริษัทเจ็งแน่นอน

6. เกลียดการอบรมสุดๆ
การอบรมของธุรกิจเครือข่ายหรือที่ใครๆ เรียกว่าประชุมนี่แหละ หลายคนบอกพี่ๆว่า หนูไม่ไปได้ไหม ไม่เห็นมีไรที่ต้องไปเลยน่าเบื่อมากๆๆ มีแต่เรื่องเดิมๆ
จริงๆแล้ว การไปอบรมคือไปการไปเรียนรู้ แน่นอนถ้าคุณเป็นมือใหม่ในโลกธุรกิจเครือข่ายวิธีที่ง่ายที่สุดคือไปดูคนที่เค้าเคยทำแล้ว เค้าทำยังไง ง่ายๆ เหมือนเพื่อนๆ เป็น sale ขายรถ แน่นอนบริษัทต้องส่งเพื่อนๆ ไปเรียนเกี่ยวกับตัวสินค้า การแนะนำรถยนต์ การกำหนดเป้าหมาย -.- ไม่ว่าจะธุรกิจธรรมดา และ ธุรกิจเครือข่าย ก็ต้องการห้องอบรม หรืออะไรก็ได้ ที่สามารถถ่ายทอดวิธีการทำงานไปสู่อีกคนต่อไปเรื่อยๆได้ ลองไปถามพวกทำยอดเป็นแสนดูดิว่า เค้าจะสามารถทำงานได้เองเหรอ วิธีของเค้าคือสร้างทีมงานที่มีคุณภาพขึ้นมา โดยเริ่มจากการไปอบรมนั้นเหละ

ลองยกตัวอย่างเล่นๆ ถ้าเพื่อนๆ ทำธุรกิจเครือข่ายตัวนึง โห่ พึ่งเข้าใหม่เลย จะไปแนะนำคนที่บ้านหรือไปบอกรายละเอียด เอาง่ายๆ คุณแม่ละกัน เอาคนใกล้ตัวนี่แหละ ง่ายดี แยมว่ามันก็ไม่ง่ายเลยนะ ถ้าจะไปบอกเรื่องราวที่เรารับทราบมาแค่การไปฟัง 1 ครั้ง แล้วถ่ายทอดได้ครบถ้วน ลองไปถามอัพไลน์ที่รายได้เยอะๆ ถามง่ายๆเลยว่าเค้าผ่านมากี่เคสแล้ว เคยไปสปอนเซอร์มากี่คน รับรองเป็นพันแน่นอน กว่าจะมาถึงวันนี้ได้

แล้วถามต่อทำไมต้องไปฟังหลายครั้ง ครั้งเดียวไม่ได้เหรอ ขอตอบว่าได้ ถ้าเพื่อนๆ คิดว่าไปครั้งเดียวแล้วได้หมดเลย แต่ถ้าคิดว่ายังไม่พร้อม แนะนำไปอีกรอบนึง เพื่อไปทบทวนดูว่า สิ่งที่เราได้จากการไปอบรมครั้งแรกนั้น เราได้มาครบถ้วนหรือยัง center ที่ดี เข้าฟรีไม่มีเก็บเงิน เรียนรู้ได้ทุกครั้งที่ต้องการ =.= ธุรกิจเครือข่ายคือการใช้เครือข่ายผ่อนแรงให้คุณ ถ้าคุณต้องไปถ่ายทอดเรื่องราวทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว กับการใช้เครือข่ายช่วยถ่ายทอด แน่นอน เครือข่ายน่าจะเป็นเครื่องมือเบาแรงได้มากกว่า คุณว่าไหม

มีมากกว่านั้นหลายที่บอกว่า ผมแค่ใช้เวลา 2-3 นาทีโทรไปคุยกับทีมงานก็เรียบร้อยแล้ว ^^ สุดยอดเลย แยมเองก็ใช้วิธีโทรไปติดตามประจำเหมือนกัน แต่ถ้าจะมั่นใจว่าลูกทีมเรามีศักยภาพถึงไหนแล้ว การไป meeting หรือ อบรมเล็กๆ ก็จำเป็นอยู่ดีนั่นแหละ อย่างน้อยก็เป็นการทบทวนความรู้ ไม่งั้นบริษัท toyota บริษัท acer เค้าคงไม่อบรมพนักงานเกี่ยวกับการขายของของเค้าหรอก

7. เดือนแรกขอรวยโลด
อันนี้เป็นความเข้าใจผิดๆ ที่หลายคนทำแล้วบอกว่า เอ!!!ทำไมเดือนแรกรายได้หลักร้อยอยู่เลย - มันก็มีที่บางคนสามารถแตะหลักหมื่นและหลักแสน ได้ในเวลาไม่กี่เดือน -.- ข้อด้อยของธุรกิจเครือข่ายคือ รายได้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ลองคิดเล่นๆนะ วันนี้มีบริษัทนึงบอกเชิญคุณมาร่วมเครือข่ายแล้วให้เงินเดือน 2 หมื่นคงที่ ไม่มีขึ้น แยมว่ามีหลายคนสนใจนะ เพราะรายได้แน่นอน แต่ธุรกิจเครือข่ายรายได้พวกเราไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการใช้ของเครือข่ายและจำนวนคนในเครือข่ายเรา แต่ถ้าทีมเราเติบโต แน่นอนเราตั้งเป้าหมายได้เลย ว่าจะมีรายได้สักเท่าไหร่ในเวลาเท่าไหร่ อย่างแยมเองตั้งทีละขั้น 6 เดือน แยมขอแตะหลักหมื่นให้ได้ แล้วค่อยไปอีกก้าว

แล้วสรุปว่า จะมาทำธุรกิจเครือข่ายต้องทำอะไรบ้าง
  • ต้องมีการลงแรง หมายถึง เพื่อนๆ ต้องตั้งใจ ไหนๆ จะมาทำแล้ว อย่าลืมว่าตัวเองมาทำธุรกิจไม่ได้มาเล่นๆ เหมือนเรียนไปโดดไป ไม่มีทางสำเร็จแน่นอน แต่ถ้าท้อ ก็พักได้ แต่อย่าถอย=.=
  • หมั่นเรียนรู้ ใครมีเทคนิค อะไรดี มีอะไรน่าสนใจ ก็มาแบ่งปันกัน อันนี้แยมว่า น่าสนนะ แยมชอบไปฟังพวกที่เค้ารายได้แสนกว่า ว่าเค้าทำยังไง มีอะไรที่น่ามาประยุกต์ใช้กับตัวเราได้บ้าง
  • หัดตั้งเป้าหมายเป็น ขั้นๆ อย่างน้อย 3 เดือนคิดจะมีรายได้เท่าไหร่ 6 เดือนเท่าไหร่ 1 ปี เท่าไหร่ ไม่ต้องแบบ เดือนแรกรวย
  • เริ่มที่ตัวเพื่อนๆ เองก่อน จำไว้ว่าไม่มีใครช่วยเพื่อนๆ ได้ดีเท่ากับตัวเอง อย่าต้องรอว่าจะเริ่มเมื่อมีคนอื่นช่วยๆ ไม่มีทางสำเร็จหรอก
  • หัดแบ่งเวลาให้เป็น แน่นอนเพราะว่าเวลาส่วนนึง เพื่อนๆ ก็ต้องแบ่งไปให้ธุรกิจที่เพื่อนๆ ทำ วันนึงมี 24 ชม. แยมว่าแบ่งไม่ยากนะ ทำงาน 8 พักผ่อน 8 เหลืออีก 8 บางคนไม่เต็ม 8 เจียดมาสัก 1-2 ชม.ต่อวัน ก็ยังดี ^^
สุดท้ายนี้ แยมว่าถ้าเพื่อนๆทำได้อย่างที่แยมบอก ความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน

สนใจที่จะเข้ารับการอบรมเพิ่มเติม The Secret Business for Success


สามารถจองรหัสเข้าอบรมได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

กรุณาส่งชื่อ - หมายเลขโทรศัพท์ ได้ที่ yamyo2000@gmail.com

สอบถามเพิ่มเติม

ณหทัย ตีระแพทย์
086-4040167
yamyo2000@gmail.com
http://3440.aragonworld.net
www.aragonclubonline.com
www.vgc-club.com
http://takes-off.blogspot.com
http://mlmbusinessonlines.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น