วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คุณเคยรู้จักปิรามิดแห่งความสำเร็จไหม???

หลายๆคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร และ หลายๆคนก็คงกำลังนึกถึงปิรามิดที่อียิปต์อยู่แน่ๆเลย ใช่ไหมคะ???

แยมอยากจะบอกว่า สิ่งที่หลายๆคนคิดนั้น มันถูกต้องค่ะ เพราะ ปิรามิดก็คือ รูปสามเหลี่ยม นั่นเอง...

แต่...เอ!!! แล้วมันจะเกี่ยวข้องอะไรกับความสำเร็จกันล่ะ??? งั้นอย่าช้า...เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ...

ปิรามิดแห่งความสำเร็จ ก็คือ สิ่งที่เราใช้วัดถึงระดับขั้นของความสำเร็จของเรานั่นเอง ว่าตอนนี้ เรากำลังอยู่ในขั้นไหนแล้ว โดยมันจะแบ่งออกเป็นทั้งหมดได้ 4 ขั้น ดังนี้ค่ะ

  • ขั้นมือใหม่ หรือ Newbie ซึ่งคนส่วนมากประมาณ 70% จะอยู่ที่ขั้นนี้ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราอยู่ที่ขั้นนี้ล่ะ?? ง่ายมาก เพราะ คนที่อยู่ในขั้นนี้มักจะชอบโทษคนอื่น ชอบแก้ตัว โดยไม่เคยที่จะมองว่าตัวเองบกพร่องตรงไหน ทำให้ไม่สามารถที่จะสร้างรายได้จากการทำธุรกิจได้ แล้วก็มักจะชอบลองผิด ลองถูกอยู่เสมอ วิธีแก้ไขคือ ต้องปรับทัศนคติในตัวเองเสียใหม่ โดยการพัฒนาความคิด และ ตนเอง เลิกที่จะโทษคนอื่นแล้วหันกลับมามองหาจุดบกพร่องของตนเองให้เจอ แล้วก็ทำการแก้ไขจุดบกพร่องนั้นซะ
  • ขั้นมือสมัครเล่น หรือ Amateur มีอยู่ประมาณ 20% คนกลุ่มนี้จะมีรากฐานของความสำเร็จ และจะรู้จักรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง โดยจะไม่โทษคนอื่น แต่จะหาคำตอบเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้นๆ แต่ก็ยังคงต้องพัฒนาตนเองในเรื่องของความรู้ ทักษะต่างๆต่อไป และต้องเข้าใจว่าเงินที่เราได้ลงทุนไปนั้น เป็นการลงทุนเพื่อความสำเร็จ เป็นการลงทุนที่ถูกทางแล้ว แล้วก็จะเริ่มเห็นผลลัพธ์เกิดขึ้น
  • ขั้นมืออาชีพ หรือ Professional ซึ่งกลุ่มนี้จะมีอยู่ประมาณ 7-8%เท่านั้น คนกลุ่มนี้จะมีเงินทุนสำรองในการทำธุรกิจอยู่แล้วบางส่วน เนื่องจากว่าได้ประสบความสำเร็จมาแล้วในระดับหนึ่ง พวกเขาจะรู้ว่า อะไรที่ควรทำ และอะไรที่ไม่ควรทำ คนกลุ่มนี้จะโฟกัสไปยังจุดที่เขาควรจะโฟกัสมากที่สุด แล้วก็นำเอาทักษะต่างๆ รวมทั้งความรู้ และศักยภาพในตัวเขาออกมาใช้ได้อย่างถูกต้อง ธุรกิจของเขาก็เริ่มที่จะผลิดอกออกผลให้ได้เก็บเกี่ยวอย่างสม่ำเสมอ แล้วเขาก็จะนำเอาดอกผลเหล่านั้นมาลงทุนเพื่อขยายธุรกิจให้เจริญเติบโตต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และยังรู้จักปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย
  • ขั้นเซียน หรือ Master  คนกลุ่มนี้จะมีอยู่น้อยมาก เพียง 2-3% เท่านั้น ซึ่งคนที่อยู่ในกลุ่มนี้จะมีทักษะในการดูแล คัดเลือก เจรจาต่อรองคนที่จะมาเข้าร่วมทีมด้วย มีบารมี ดูน่าเกรงขาม ยำเกรง และมีทักษะต่างๆที่จะช่วยให้ตนเองนั้นประสบความสำเร็จอยู่อย่างมากมาย
 เพื่อนๆคงได้ทราบกันแล้วว่า ปิรามิดแห่งความสำเร็จคืออะไร แล้วมีกี่ขั้นอะไรบ้าง....ตอนนี้ แยมเองก็อยากให้เพื่อนๆได้ลองสำรวจตัวเองดูว่า ตัวเองนั้นอยู่ในขั้นไหนของปิรามิดนี้ แล้วเราจะพัฒนาไปยังขั้นที่สูงขึ้นได้อย่างไร เพื่อที่ว่าซักวัน เราจะได้ไปอยู่ในขั้นสูงสุด นั่นก็คือ ขั้นเซียนนั่นเอง.....

วันนี้แยมหวังว่า บทความที่แยมนำมาแบ่งปัน คงจะมีประโยชน์กับทุกๆคนบ้างนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น