วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555

7 เทคนิคใช้โซเชียลมีเดีย ( Social Media)-Facebook, Twitter


ในตอนนี้ หลายๆคนคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าโซเชียลมีเดีย( Social Media) มีอิทธิพลต่อเราอย่างมาก เพราะเรานิยมที่จะติดต่อกันทางโซเชียลมีเดีย( Social Media) แทนการพูดคุยกัน ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน คุณก็จะเห็นผู้คนใช้มือถือ หรือแทบเลตเพื่อการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter แล้วคุณเองก็เป็นคนหนึ่งที่ทำแบบนั้นเช่นกัน คุณว่าจริงไหม???
วันนี้แยมเลยเอาเทคนิคการใช้โซเชียลมีเดีย( Social Media) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาฝากกัน  เราลองไปดูกันเลยดีกว่านะคะ

1. ใช้โซเชียลมีเดีย( Social Media) ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตน โซเชียลมีเดีย( Social Media) ที่มีกันอยู่หลากหลายนั้น ต่างมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกัน เช่น เฟซบุ๊ค (Facebook) สามารถสื่อสารได้ทั้งตัวอักษรและรูปภาพ หรือบริการบล็อกสั้นอย่างทวิตเตอร์ (Twitter) นั้น ใส่ได้เฉพาะตัวอักษร เราจึงใช้วิธีนี้ในการสร้างเครือข่ายสังคม กับคนที่เรารู้จักและไม่รู้จัก ขอเพียงแค่มีความชอบ หรือ ความคิดเห็นที่ตรงกันก็พอ

2. ใช้ช่วยเหลือผู้อื่น ลองใช้ความสามารถ ความรู้ หรือประสบการณ์ของคุณที่มีอยู่ นำไปตอบคำถามของเพื่อนๆ หรือบางครั้งตอบให้กับคนที่ไม่รู้จักบ้าง ซึ่งการทำแบบนี้ก็จะทำให้รู้สึก ว่าคุณสามารถช่วยเหลือคนอื่นในเรื่องที่ตนเองถนัด บางครั้งอาจไม่ใช่แค่การตอบคำถาม แต่เป็นการช่วยบอกต่อ เท่ากับช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับความช่วยเหลือมากขึ้น

 3. ใช้สอบถามความคิดเห็น ที่ตัดสินใจไม่ถูกว่า จะเลือกทางไหนดี ให้ลองเขียนลงบนเฟซบุ๊ค (Facebook) หรือทวิตเตอร์ (Twitter) ถามไปในโซเชียลเน็ตเวิร์ค( Social Media) เหล่านั้น บางครั้งก็จะได้คำตอบที่ดีเกินคาด

 4. ใช้เพื่อสื่อสารเรื่องทางธุรกิจ ลองหันมาใช้ direct message ในทวิตเตอร์ (Twitter) หรือส่งข้อความส่วนตัวไปในเฟซบุ๊ค (Facebook) บางทีเพื่อนๆ หรือคนที่ติดตามอ่านเฟซบุ๊ค (Facebook) ของคุณอยู่ อาจอยากรู้ว่าคุณทำธุรกิจอะไร ที่ไหน บางครั้งเขาอาจกำลังมองหาคู่ค้าที่คุณถนัดอยู่พอดี หรือหากติดต่อสื่อสารกันไปได้จนสนิทสนม อาจสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจได้

 5. ใช้เป็นที่ปรึกษา หลายครั้งที่เราเกิดความเครียดจากการทำงาน หรือเรียน อาจใช้ทวิตเตอร์ (Twitter) หาเพื่อนคุย ต้องระวังว่าอย่าเผลอไปใช้ข้อความที่หยาบคายหรือฟังดูแรงนะคะ เพราะสิ่งเหล่านั้นอาจจะย้อนมาทำร้ายตัวเราได้ในอนาคต เช่น ตอนสมัครงาน เดี๋ยวนี้บางบริษัทมีการแอบไปอ่านเฟซบุ๊ค (Facebook) ของคนมาสัมภาษณ์ก่อนล่วงหน้า ทั้งนี้ เพื่อเรียนรู้ตัวตนของผู้สมัครที่บางครั้งอาจไม่สามารถสอบถามได้หมดในระยะ เวลาสัมภาษณ์นัดไว้ เป็นต้น

6. ใช้หาเพื่อนใหม่ แยมต้องสารภาพก่อนเลยว่าแยมได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ หลายคนผ่านโซเชียลมีเดีย( Social Media)  ซึ่งเพื่อนเหล่านี้ก็สนใจในเรื่องราวที่แยมสนใจเช่นกัน การพบเจอเพื่อนใหม่ ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องออกไปพบเจอกันตามสถานที่ต่างๆ เสมอไป แต่บางทีการรู้จักการผ่านรูปภาพและตัวอักษร ก็ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ง่ายขึ้น มากขึ้น โดยไม่รู้ตัวเชียวนะคะ

7. ใช้เพื่อหาข้อมูลความรู้ใหม่ แยมมักจะใช้ฟังก์ชันบุ๊คมาร์ค หรือ Add Favorite อยู่บ่อยๆ เพราะเมื่อเราพบเห็นข้อความที่ดีๆ หรือเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ แยมก็จะรีบบุ๊คมาร์คเก็บไว้ก่อน แล้วค่อยมาอ่านในภายหลังหากในขณะนั้นเรายังไม่ว่าง ซึ่งแยมได้ข้อมูลในการทำงานหลายครั้งจากความพยายามที่จะ Add Favorite ข้อความที่น่าสนใจอยู่ตลอดเวลา
ลองนำไปใช้กันดูนะคะ หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้ทุกท่านสามารถใช้งานโซเชียลมีเดีย( Social Media)  ได้อย่างมีความสุขตลอดไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น